Cây guitar và chuyện nghỉ ngơi

Tôi vốn không phải là người làm ra được nhiều tiền. Nhưng tôi luôn bận. Bởi làm những thứ không – hề – mang – đến – tiền.

Tôi ngủ dậy lúc 9h – 11h sáng. Đi học nửa buổi, rồi về nhà làm việc đến 12h – 1h tối. Tôi theo cái guồng như vậy gần 1 năm rồi. Toàn làm tình nguyện, làm thử sức, vv…

Cho đến dạo gần đây, tôi không thể làm được việc ở nhà, bởi không có tâm trạng. Cứ về nhà là muốn lăn ra chơi hoặc làm gì đó lung tung thôi. Tôi chỉ tập trung được ở quán cà phê, hoặc tiệm Mc Donalds, nơi tôi “cắm cọc” về khuya khi nhà mất wifi. Tôi chẳng hiểu vì sao lại vậy nữa.

Cho đến khi tôi nhớ lại một lý thuyết trong “7 habits of highly effective people”: “Định nghĩa về tính hiệu quả” – Mô hình P/PC (Sản phẩm/Năng lực làm ra sản phẩm). Lý thuyết thì phức tạp, bạn có thể tham khảo tại trang 83 của ebook “7 thói quen của người thành đạt”: http://taiphat.com/uploads/E-books/7thoiquendethanhdat_Stephen%20Covey.pdf

Nói đơn giản theo cách hiểu của tôi, là P và PC phải cân bằng, tức là làm việc và nghỉ ngơi hợp lý thì mới đạt hiệu quả cao nhất. Còn tôi thì toàn thực hiện ngược lại. Đi học về, làm từ chiều đến tối, rồi mệt mỏi.

Nên giờ nghỉ ngơi thôi. Ban ngày cứ làm việc 8 tiếng tại quán cà phê. Buổi tối về thư giãn bằng cách tập đánh guitar, mới chỉ bập bõm bài “Romance” thôi nhưng rất vui! Bạn hỏi tôi làm gì á? 80% thứ tôi làm chẳng ra tiền, ví dụ viết bài post lên cái blog mới toe và “hẻo” người theo dõi này. Nhưng nó đều có ý nghĩa, mục đích riêng cả. Tôi bắt đầu tập làm những điều phục vụ cho mục đích dài hạn, giảm những lo lắng ngắn hạn đi. Nói tóm lại, là theo đuổi đam mê quan trọng hơn đó mà! 🙂

Hãy giữ P và PC cân bằng bạn nhé! Đừng để hiệu quả làm việc thấp lè tè rồi mới đi sửa sai như tôi 🙂

P/s: Tôi đang muốn mua một cây classic mini để mang theo khắp mọi nơi. Con người khổ vậy, ham muốn thì rất nhiều! 😉

Leave a Reply

